Slider
ดูหนังเอเชีย

ช่างภาพ ณัฐ ประกอบสันติสุข

ช่างภาพ ณัฐ ประกอบสันติสุข

โดยประวัติส่วนตัวแล้ว ณัฐ ประกอบสันติสุข ค้นพบโลกหลังเลนส์ของเขาหลังจากใช้เวลาถึง 8 ปีในวงการแฟชั่นในฐานะ Stylist “ผมจำได้ว่าผมยังรู้สึกขาดอะไรไปบางอย่างในชีวิต ผมเลยตัดสินใจว่าผมต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ จากการที่เราทำงานกับช่างภาพหลาย ๆ คน แล้วเราได้เห็นการทำงานของพวกเขา ผมเลยตัดสินใจเรียนต่อด้านการถ่ายภาพที่ลอนดอนเป็นเวลาหนึ่งปี ผมไม่มีปัญหาด้านการจัดองค์ประกอบความสวยงามของภาพหรือแนวความคิดเกี่ยวกับการถ่ายภาพอะไรพวกนั้น แต่ผมแทบไม่รู้เรื่องกลไกของกล้องเลย ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องเลนส์ เวลาเปิดรับแสง เอฟเฟกต์สี และแม้กระทั่งวิธีการล้างภาพในห้องมืดคือความท้าทายครั้งใหญ่” เขากล่าว

เขายังจำครั้งแรกที่เขาล้างรูปใบแรกของเขาได้ “ครั้งแรกที่ผมล้างรูปชุดแรกเสร็จ ผมผิดหวังกับภาพที่ได้มากถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับเลยทีเดียว ผมได้แต่คิดว่าผมทำพลาดตรงไหน จากนั้นไม่กี่วันต่อมาผมได้รับภาพชุดที่สอง มันออกแบบในแบบที่ผมต้องการ ผมคิดว่านั่นคือชั่วขณะที่ผมเริ่มตกหลุมรักการถ่ายภาพ มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากที่ผมสามารถถ่ายทอดสิ่งที่อยู่ในสมองออกมาได้โดยผ่านการถ่ายภาพ”

ในขณะที่เขาหยุดชะงักเมื่อถูกถามเรื่องการจัดหมวดหมู่หรือพูดถึงสไตล์งานของเขา คุณณัฐบอกว่าเขารับมือกับการถ่ายภาพเหมือนกับที่เขารับมือกับชีวิต “ด้วยจินตนาการของผม ความชอบผจญภัย และผมรักการอ่าน ดังนั้นมันก็เหมือนเวลาได้อ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม เมื่อผมถ่ายภาพ ผมมีภาพจินตนาการในหัวของผมพร้อมด้วยตัวละครเอกและศัตรู เราอยู่ในธุรกิจที่ทำงานกับคน แน่นอนว่าเราอาจจะต้องทำเสื้อผ้าหรือผลิตภัณฑ์อะไรก็ตามให้ดูดี แต่เราต้องคำนึงถึงผู้รับสารปลายทางด้วย เพื่อถ่ายทอดข้อความที่ต้องการผ่านภาพจินตนาการภาพหนึ่ง ภาพที่ท้าทายทั้งมุมมองและทัศนคติและอื่น ๆ อีกหลายด้าน นั่นเป็นเหตุผลที่ผมอ่านหนังสือเยอะมาก ผมต้องการที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับโลกใบนี้ให้มากขึ้นและเพื่อที่จะทำให้ภาพของผมเต็มไปด้วยความรู้นั้น ๆ การถ่ายภาพที่ดีนั้นเป็นมากกว่าการสร้างภาพสวย ๆ ภาพหนึ่ง”